สวนอังกฤษโมเดิร์นคลาสสิก สวนสวยที่ผสานเอา 2 สไตล์เข้ามารวมกัน

ไลฟ์สไตล์
สวนอังกฤษโมเดิร์นคลาสสิก สวนสวยที่ผสานเอา 2 สไตล์เข้ามารวมกัน

การได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ นอกจากช่วยให้เกิดความรู้สึกสบายกายแล้ว ยังช่วยเยียวยาจิตใจให้ผ่อนคลาย การสร้างธรรมชาติไว้ในบ้านจึงสร้างความสุขให้แก่ผู้อยู่อาศัย

เช่นเดียวกับครอบครัวของ นายแพทย์วรพงษ์และคุณแอ๋น – ศิริลักษณ์  วรเชษฐ ผู้เป็นภรรยา ก่อนหน้านี้ทั้งคู่อาศัยอยู่บนชั้นสองของอาคารพาณิชย์ที่ใช้เป็นคลินิกด้วย ตั้งอยู่ในตัวเมืองมหาสารคาม เนื่องด้วยเวลาส่วนใหญ่ของคุณหมอ วรพงษ์มักอยู่กับหน้าที่การงาน  เมื่อถึงเวลาส่วนตัวจึงอยากผ่อนคลายอย่างเต็มที่  ทั้งคู่จึงคิดหาซื้อที่ดินผืนใหม่ที่ไม่ไกลจากตัวเมืองเพื่อสร้างบ้านเดี่ยว 


ลักษณะของสวนอังกฤษบริเวณด้านหน้า ปลูกไม้พุ่มเป็นกลุ่มแทรกไม้ดอกสีผสมและไม้ใบเส้นเป็นระยะ





ติดโครงรั้วเหล็กโปร่งสไตล์อิตาลีกั้นระหว่างมุมนั่งเล่นด้านบนกับสวนด้านล่าง ปลูกไม้ตัดแต่งพุ่มกลมอย่างนีออนทั้งบริเวณด้านในและด้านนอกให้ดูต่อเนื่องกัน

“บ้านหลังนี้เป็นบ้านเดิมที่มาพร้อมกับที่ดิน จึงรีโนเวตใหม่และทำสวน ครั้งแรกเลยแอ๋นอยากได้สวนแนวอังกฤษ แต่ก็ชอบความร่มรื่นแบบป่าดิบชื้นด้วย จึงปรึกษานักจัดสวน  ซึ่งเขาเห็นว่าเราอยากได้ห้องเล่นดนตรีและฟังเพลงอยู่แล้ว จึงเสนอให้สร้างห้องนี้ขึ้นมาเพื่อแบ่งกั้นระหว่างสวนสองส่วน ไม่ให้ดูแปลกแยก” คุณแอ๋นเล่าให้ฟังอย่างอารมณ์ดี
 
คุณหน่อย  – สหพงษ์ พลวัน ผู้ออกแบบสวนได้ตีโจทย์ความชอบและความต้องการของเจ้าของบ้าน ออกมาเป็นภาพสวนสองบรรยากาศที่ดูไม่ขัดแย้งกัน โดยออกแบบสวนอังกฤษที่ดูโมเดิร์นคลาสสิกแฝงด้วยความเรียบเท่ให้อยู่บริเวณด้านหน้า ซึ่งเปรียบเสมือนโถงต้อนรับแขกที่มีลักษณะโปร่งโล่ง เปิดรับแสงแดดได้ดี จึงเหมาะจะปลูกพรรณไม้ที่เพิ่มสีสันอย่างไม้ดอกและไม้ใบสี มีลานน้ำพุอยู่กลางโถงก่อนแยกเส้นทางไปยังมุมต่างๆ
 

ด้านหน้าทางเข้าสวนกำหนดให้มีน้ำพุเป็นจุดเด่น ล้อมรอบด้วยพื้นแข็ง มีต้นสนมังกรเป็นฉากหน้า



ห้องพักผ่อนเล่นดนตรีและนั่งชมสวน ขนาด 4.50 x 6 เมตร มีผนังทึบหนึ่งด้านเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวจากมุมมองด้านหน้า และผนังกรุกระจก 3 ด้านสำหรับรับมุมมองสวนด้านใน



รูปปั้นหญิงสาวที่สร้างเรื่องราวในสวน โดยเฉพาะเมื่อมีกลุ่มไม้ดอกและผีเสื้อ ยิ่งสร้างชีวิตชีวาให้มุมนี้
 
การเลือกวัสดุบริเวณนี้เน้นให้ดูแลรักษาง่าย เนื่องจากเป็นสวนในต่างจังหวัด ซึ่งนักจัดสวนไม่สามารถดูแลได้บ่อยนัก  จึงไม่ต้องการเพิ่มภาระให้เจ้าของ  อีกทั้งเจ้าของบ้านฝ่ายหญิงหลงใหลงานวินเทจสะสมประติมากรรมต่างๆไว้ส่วนหนึ่ง จึงเป็นหน้าที่ของคุณหน่อยในการจัดวางและหาตำแหน่งให้ของประดับเหล่านี้เพื่อเป็นจุดรับสายตา ที่เหมาะสมระหว่างใช้งานในสวน  อีกทั้งควบคุมโทนสีของโครงสร้างและวัสดุต่างๆให้เป็นสีดำเพื่อเจือความรู้สึกสมัยใหม่
 
“ต้นไม้หลักที่ปลูกบริเวณสวนอังกฤษมีซิลเวอร์โอ๊ก เมเปิ้ล องุ่นบราซิล น้ำเต้าต้น และสนมังกร ซึ่งปกติทนมาก แต่พอมาปลูกที่นี่ก็มีตายและโทรมลงบ้าง เนื่องจากปัญหาเรื่องดินซึ่งเป็นดินนาที่เหนียวและมีความเป็นกรดสูง เมื่อปลูกต้นไม้แล้วรากไม่ค่อยเดิน เกิดน้ำขังเมื่อรดน้ำ จึงต้องแก้ปัญหาโดยวางท่อระบายน้ำฝังใต้ดิน หมั่นพรวนดินบ่อยๆ และเติมปูนมาร์ลเพื่อลดความเปรี้ยว 
 


ซุ้มทางเข้าด้านหน้า ออกแบบหลังคาเป็นระแนงไม้สองระดับ บนโครงสร้างฐานเสาปูน ซึ่งใช้เป็นตัวกำหนดตำแหน่งจุดเริ่มต้นทางเข้าสวน ปลูกกุหลาบข้างซุ้มสำหรับรอเลื้อย
 
“แม้พื้นที่สวนอังกฤษบริเวณด้านหน้านี้จะดูสวยงามถูกใจคุณแอ๋น เจ้าของบ้านฝ่ายหญิง แต่เอาเข้าจริงก็ไม่สามารถตอบรับการใช้งานได้ทุกเวลา  เหมาะจะใช้นั่งเล่นในช่วงเช้าและเย็น แต่ช่วงพักจากงานที่คลินิกระหว่างวันจะร้อนเกินกว่าจะออกไปนั่งเล่น จึงเกิดแนวคิดทำสวนน้ำตกขึ้นมาอีกจุดหนึ่ง”  คุณหน่อยเกริ่นถึงจุดเริ่มของสวนสไตล์ที่สองให้ฟัง
 
นอกเหนือจากการช่วยงานคุณหมอวรพงษ์ที่คลินิกแล้ว  คุณแอ๋นยังสนใจด้านดนตรี  คุณหน่อยจึงออกแบบห้องในสวนหลังนี้ขึ้นมาเพื่อให้เจ้าของบ้านใช้เป็นพื้นที่พักผ่อน เล่นและเรียนเปียโน รวมถึงสังสรรค์กับเพื่อนฝูง  ห้องนี้มีทั้งผนังทึบที่สร้างความเป็นส่วนตัวจากมุมมองด้านหน้า และผนังกรุกระจกโปร่งตา เพื่อให้มองเห็นสวนในพื้นที่ส่วนตัว ต่อเนื่องกับระเบียงนั่งเล่นบริเวณด้านหลัง  สำหรับให้เจ้าของได้นั่งเล่นชมบรรยากาศร่มรื่นของสวนน้ำตกที่ดูเป็นธรรมชาติ
 
“เดิมบริเวณนี้โปร่งโล่ง มีเพียงต้นแคและกล้วยที่อยู่ในพื้นที่ เมื่อคิดออกแบบสวนน้ำตกก็จะคิดถึงเรื่องรูปลักษณ์ก่อนว่าไม่ควรเป็นผาสูง เพราะจะเกิดเสียงดังรบกวนการพักผ่อน  ประกอบกับมีพื้นที่จำกัด ระยะจากระเบียงจนถึงน้ำตกประมาณ 12 เมตร  เจ้าของบ้านต้องการบ่อเลี้ยงปลาและลำธาร  จึงออกแบบลำธารเป็นช่วงสั้นๆ แล้วปรับให้โค้งรับกันเพื่อให้รู้สึกว่าลำธารยาวเท่าที่ต้องการ รวมถึงติดตั้งบ่อกรองไว้ใต้ระเบียงนั่งเล่น
 

ห้องนั่งเล่นที่ใช้กั้นแบ่งระหว่างสวนสองรูปแบบ ต่อระเบียงขนาด 3×5 เมตรยื่นออกมา สำหรับนั่งเล่นพักผ่อนชมบรรยากาศของสวนน้ำตกธรรมชาติ


คุณแอ๋น-ศิริลักษณ์และคุณหมอวรพงษ์ วรเชษฐ กับมุมนั่งเล่นอันร่มรื่นที่ออกมาชมธรรมชาติได้ทุกเวลา
 
“การคัดเลือกหิน ผมติดภาพสีสันของหินน้ำตกในธรรมชาติว่าเป็นสีอ่อน จึงเลือกใช้หินปูนลักษณะเรียบมน จัดวางคละกันหลายขนาดเพื่อให้เกิดมิติ แทรกด้วยหินฟองน้ำที่มีมอสส์คลุมบางส่วน  สิ่งสำคัญในการก่อสร้างน้ำตกให้ดูเป็นธรรมชาติอยู่ที่การจัดเรียงหิน และกำหนดเชิงชั้นของน้ำตกเพื่อให้น้ำที่ตกลงมาดูเป็นธรรมชาติ  การเรียงหินจึงต้องดูกันที่หน้างาน  ส่วนการเลือกชนิดและรูปทรงของต้นไม้ก็สำคัญ ช่วยให้ลีลาของน้ำตกสวยงามขึ้น ซึ่งภาพสวนน้ำตกในจินตนาการของผมเป็นสีเขียว ปลูกต้นไม้ใหญ่อย่างจิกน้ำ แคนา และโมกกอเป็นฉากหลัง มีมะเม่าและน้ำเต้าต้นเป็นฉากหน้า ส่วนไม้พุ่มปลูกเฟินกีบแรดและเฟินออสเตรเลียซึ่งทนทานต่อแสงแดดในช่วงที่ไม้ใหญ่ยังไม่แผ่ร่มเงา เสริมด้วยคล้าใบอย่างซิการ์ฟลาวเวอร์ กาเหว่าลาย ซานาดู เสน่ห์จันทร์แดง แต้มสีสันด้วยดอกขิงแดงและเอื้องหมายนา ส่วนไม้คลุมดินปลูกต้นที่ชอบแสงแดดรำไรให้ได้บรรยากาศแบบป่าเมืองร้อน  ซึ่งต่อไปในอนาคตพื้นที่บริเวณนี้จะร่มรื่นยิ่งขึ้น”
 


พื้นลำธารโรยกรวด สองข้างบริเวณริมลำธารปลูกพรรณไม้จำพวกเฟินแทรกเป็นระยะเพื่อเพิ่มจุดเด่น

 

อ่างไม้ของเจ้าของบ้านที่นักออกแบบหาตำแหน่งวางเพื่อไม่ให้ขัดสายตา ช่วยสร้างเรื่องราวและเพิ่มจุดสนใจให้สวนได้
 
ภาพความสุขของเจ้าของบ้านทั้งสองที่ใช้เวลาร่วมกันในสวนอันรื่นรมย์ เป็นบรรยากาศสบายๆที่นักออกแบบได้สร้างเสริมและเติมแต่งในช่วงเริ่มต้น ก่อนทิ้งท้ายให้ธรรมชาติสร้างสรรค์ให้สวยงามยิ่งขึ้นอย่างยั่งยืน
 
“แม้เวลาส่วนใหญ่ของเราทั้งคู่จะหมดไปกับการงาน แต่ตั้งแต่จัดสวนมา ช่วงที่ได้หยุดพักผ่อน เราทั้งคู่เลือกอยู่บ้านแทนการไปเดินห้างสรรพสินค้าเช่นเมื่อก่อน คราวนี้อยากออกไปนั่งชมสวนดูนกดูผีเสื้อหรือฟังเสียงน้ำตกเมื่อไหร่ก็ได้แล้ว  เพราะเรามีธรรมชาติเป็นของเราเอง”  
 
ธรรมชาติของเราเอง
คอลัมน์ สวนสวย พ.ค. 62
 
เจ้าของ : นายแพทย์วรพงษ์  – คุณศิริลักษณ์  วรเชษฐ
จัดสวน : คุณสหพงษ์ พลวัน
 
เรื่อง:  ทิพาพรรณ
 
ภาพ: อภิรักษ์ สุขสัย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง : Play Yard Garden สวนอังกฤษ สุดสนุก 
ขอบคุณข้อมูลจาก : บ้านและสวน
อ่านบทความอื่น ๆ ได้ที่เว็บไซต์  www.baanlaesuan.com