5 วิธีกำจัดไรฝุ่นบนเตียงนอนที่ทำง่าย แต่ได้ผลชัวร์ !!

ไลฟ์สไตล์
5 วิธีกำจัดไรฝุ่นบนเตียงนอนที่ทำง่าย แต่ได้ผลชัวร์ !!

ปัญหา ไรฝุ่น กับห้องนอนนั้นเป็นของที่อยู่คู่กันมาตลอด ไรฝุ่นที่ติดอยู่ตามผ้าปูที่นอน ตามหมอนที่เราหนุนนอน หรือจะเป็นผ้าห่ม นั้นเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เราเกิดอาการป่วย

บางคนอาจจะเป็นโรคภูมิแพ้ หรือถูกเจ้าไรฝุ่นกัดจนเกิดเป็นแผลเล็กๆ คิดดูนะครับว่าถ้าเรากวาดเอาไรฝุ่นมากองรวมกันจนมีน้ำหนัก 1 กรัม ในนั้นเราสามารถพบไรฝุ่นได้ถึง 500 ตัวเลยทีเดียว เยอะมากเลยนะครับ !

และในขณะที่เรานอนหลับพักผ่อนอย่างสบายอารมณ์อยู่นั้น มูลของ ไรฝุ่น ก็ยังสามารถฟุ้งกระจาย ลอยเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจของเราได้อีกด้วยนะครับ แค่คิดก็ขนลุกแล้วใช่ไหมหล่ะ วันนี้ my home จะมาแนะนำวิธีปราบเจ้าไรฝุ่นตัวฉกาจนี้ออกไปให้ไม่เหลือซาก  และ 5 วิธีนี้ก็เป็นวิธีที่แสนจะง่าย แต่ให้ผลอย่างไม่น่าเชื่อ เพียงแค่ทุกคนทำให้เป็นนิสัย เท่านี้เราก็โบกบายเจ้าไรฝุ่นได้แล้วครับ
 
1. เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน อย่างสม่ำเสมอ

 

https://magiclinen.com
 
ผ้าปูที่นอนถือว่าเป็นแหล่งสะสมของเจ้าไรฝุ่นตัวฉกาจอยู่มากเลย   ยิ่งถ้าเราไม่ได้เปลี่ยนผ้าปูที่นอนเป็นเวลานาน ๆ เจ้าไรฝุ่นคงยิ้มเลยหล่ะครับ  เพราะการหมักหมมจากคราบเหงื่อไคล ความชื้นในอากาศ รวมไปถึงเศษผม และสิ่งสกปรกบนที่นอนเป็นตัวการสำคัญของการสะสมของฝุ่นซึ่งจะเป็นอาหารชั้นดีของไรฝุ่นเลย มากกว่านั้นการที่เรานอนหลับก็จะมีการผลัดเซลล์ผิว รังแค จากตัวเราตลอดเวลา ไรฝุ่นยิ่งยิ้มกว้างไปใหญ่ เหมือนมีคนพาไปกินบุฟเฟ่ทุกวัน  เราจึงควรทำความสะอาดเครื่องนอนเป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยการซักผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม หมอน และผ้าที่ใช้คุมเตียง ด้วยน้ำร้อนอุณหภูมิประมาณ 60 องศาเซลเซียส เพื่อกำจัดไรฝุ่นและสารที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ให้หลุดออกไป

2. นำหมอนหนุน หมอนข้าง หรือที่นอน ไปตากแดดบ้าง 
 

https://blog.allstate.com
 
อีกหนึ่งตัวช่วยที่เชื่อว่าหลายๆคนคงทราบกันดีนั้นก็คือ  การฆ่าเชื้อโรคด้วยแสงแดด  เราควรนำหมอนหนุน หมอนข้าง ผ้าห่ม  ที่เราใช้ ไปตากแดดเป็นประจำเพราะแสงแดด มีรังสีในการฆ่าเชื้อโรคและเชื้อราให้ตายได้  และความร้อนจากแสงแดดยังช่วยให้ไข่ของไรฝุ่นเจริญเติบโตต่อไม่ได้อีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นอีกวิธีนึงที่ช่วยลดปริมาณของไรฝุ่นลงได้เป็นอย่างดี   แต่ขอแนะนำเพิ่มเติมสำหรับบ้านที่มีพื้นที่กว้าง ควรนำที่นอนออกไปตากแดดด้วยนะครับ  เพื่อลดไรฝุ่นได้ดียิ่งขึ้น

3.ใช้หวายหรือไม้ ตบทำความสะอาด
 

https://restjudge.com
 
หลาย ๆ คนคงทราบแล้วว่าการที่จะทำให้เชื้อโรคตาย  หรือไข่ของไรฝุ่นฝ่อนั้นก็คือการนำไปตากแดด  แต่เชื่อไหมครับว่าแค่นั้นอาจยังไม่สามารถกำจัดไรฝุ่นออกไปได้  เราควรหาหวาย หรือไม้ขนาดพอดีมือ ตีหมอน และที่นอนระหว่างตากแดดด้วย  เพราะการที่จะทำให้ไรฝุ่น และสิ่งปฏิกูลของมัน (มูล ไรฝุ่นที่ตายแล้ว ตัวไรฝุ่น) ออกไปได้ ต้องหาเครื่องมือที่สามารถตีหรือทุบฝุ่นและสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในหมอนและที่นอนเราออกมาถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ง่ายและได้ผลดีอีกด้วยนะครับ
 
4.เครื่องดูดไรฝุ่นหรือกำจัดไรฝุ่นที่มีประสิทธิภาพสูง
 

http://homedecomalaysia.com
 
การใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการใช้งานถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้  เครื่องกำจัดไรฝุ่นจะช่วยให้คุณประหยัดเวลาและกำจัดไรฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ   อาจจะเสียเงินนิดหน่อยแต่ก็ถือว่าคุ้มกับผลลัพธ์ที่ได้มานะครับ   เพราะประสิทธิภาพในการดูดนั้นสามารถดูดไรฝุ่นที่ติดอยู่ทุกมุมบนเตียง  หมอน  ผ้า  ตุ๊กตาหรือซอกเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้อย่างเต็มที่

5. เคลียร์ของที่ไม่ได้ใช้ออกไป


https://design-milk.com
 
อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เป็นตัวการทำให้เกิดฝุ่นบนที่นอนนั้นก็คือ การที่เราเก็บสิ่งของบนเตียงที่มากจนเกินไปอย่างเช่น  หมอน  ตุ๊กตา ผ้า  ที่มีมากเกินความจำเป็น สิ่งเหล่านี้ถือได้ว่าเป็นแหล่งพักพิงแหล่งโปรดของฝุ่นเลยก็ว่าได้ครับ  โดยเฉพาะการนำของเหล่านั้นมาวางไว้บนที่นอน ที่เป็นแหล่งสะสมของฝุ่น นอกเหนือจากนั้น เราควรเอาของที่ไม่จำเป็นออกให้พ้นที่นอนของเรา ให้ได้มากที่สุดหรือถ้ามีสิ่งของใกล้ ๆ เตียงของเรา เราก็ต้องหมั่นทำความสะอาดให้เรียบร้อย เท่านี้ก็จะสามารถลดจำนวนฝุ่นบนที่นอนได้อีกเพียบเลยครับ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง : รวมฮิตวิธีลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในบ้าน 
ขอบคุณข้อมูลจาก : บ้านและสวน
อ่านบทความอื่น ๆ ได้ที่เว็บไซต์ :  www.baanlaesuan.com