เรียนปรัชญาผ่าน 4 เพลงร็อคของ Slot Machine

บันเทิง : มีคลิป
เรียนปรัชญาผ่าน 4 เพลงร็อคของ Slot Machine

หนึ่งในวงร็อคชั้นนำของเมืองไทย Slot Machine นอกจากจะเป็นที่รู้จักในฐานะเจ้าของเพลงฮิตที่คนร้องตามกันได้ทั้งประเทศอย่าง ผ่าน หรือ จันทร์เจ้า แล้ว

พวกเขายังเป็นที่จดจำในฐานะของคนทำเพลงที่ชอบกระเทาะแก่นแนวคิดของหลักปรัชญาต่างๆ และนำเสนอมันออกมาในบทเพลงด้วย เราไปเรียนรู้แนวคิดปรัชญา ผ่าน 4 เพลงร็อคของ Slot Machine กันดีกว่า

เพลง “จันทร์เจ้า”

ความเป็นจริง แม้ทุกสิ่งเวียนหมุนไป ข้างในแค่หัวใจเหลือเพียงรักนิรันดร์

แน่นอนว่าเราต้องเริ่มกันด้วยเพลงที่ฮิตที่สุดของ Slot Machine ที่มีความลงตัวสูงทั้งด้านดนตรี ภาษา และแนวคิด จันทร์เจ้า บอกเล่าเรื่องราวของการลาจากคนที่รัก ทั้งที่ยังมีความรู้สึกดีๆ ให้กันอยู่

แนวคิดที่สะท้อนเด่นชัดในเพลงนี้คือมุมมองความรักของศาสนาพุทธ พูดแบบนี้ หลายคนอาจจะนึกถึงประโยคที่ว่า “ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์” ซึ่งเป็นข้อความที่มีต้นตอมาจากพุทธพจน์ตอนหนึ่งในวิสาขาสูตร แต่จริงๆ แล้วประโยคดังกล่าวยังมีความคลุมเครืออยู่ หากแปลประโยคนี้ให้ชัดขึ้น ท่าน ว.วชิรเมธี เคยกล่าวไว้ว่า “พุทธศาสนามองว่าความรักมี 2 ประเภท คือความรักที่มีความยึดถือติดมั่น เป็นเจ้าของ เพื่อตอบสนองตัวตน รักแบบนี้เรียกว่า สิเนหะ หรือ เสน่หา อีกประเภทคือความรักที่เป็นความปรารถนาดี ไม่มุ่งหรือคาดหวังให้เขามาปรนเปรอตัวตน เป็นความปรารถนาดีโดยปราศจากความเห็นแก่ตัว อันนี้เรียกว่าเมตตา”

อาจพูดได้ว่า รักแท้ในมุมมองที่ Slot Machine ต้องการนำเสนอ ไม่ใช่การเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ไม่ใช่รักเขาเพราะหวังให้เขารักตอบ แต่เป็นรักที่แม้ไม่ได้ครอบครอง แต่ความรู้สึกก็ยังคงอยู่

เพลง “พระอาทิตย์ทรงกลด”

ทุกข์ตรมอมเศร้าจะสลายและหลอมรวมศรัทธา
เพื่อรอเวลา พระอาทิตย์พ้นขอบฟ้าออกมาทักทาย

หนึ่งในบทเพลงร็อคที่นำเสนอความเป็นไทยได้อย่างดี พระอาทิตย์ทรงกลด มีมุมมองว่าความทุกข์จะคลายไปได้ เมื่อแสงของพระอาทิตย์สาดเข้ามาใหม่ เหมือนกับบอกว่าสุดท้ายแล้วความทุกข์ที่เรารู้สึกอยู่ตอนนี้มันไม่จีรัง จงมีความหวัง เพราะสุดท้ายทุกข์นั้นจะหายไปเอง

โซเรน เคียร์เคกอร์ด นักปรัชญาชาวเดนมาร์กในสมัยศตวรรษที่ 19 ได้กล่าวไว้ว่า “คนเราควรใช้ชีวิตอยู่บนความหวัง” พร้อมให้คำนิยามว่า ความหวังคือการนึกจินตนาการถึงสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ เคียร์เคกอร์ดวิเคราะห์ความหวังในแง่ที่ว่ามันเชื่อมโยงกับความศรัทธาในศาสนาคริสต์ เขากล่าวว่า คุณค่าของความหวังขึ้นอยู่กับว่ามันเกี่ยวข้องกับความรักมากน้อยแค่ไหน เราหวังให้ตัวเองก็ต่อเมื่อเราหวังให้คนอื่นด้วย

เพลง “รุ้ง”

ความสุขที่ตามหา ไม่เห็นด้วยสายตาคนอื่น

เพลงจากสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 5 Rainbow ปล่อยออกมาในปี 2557 รุ้ง มีมุมมองเกี่ยวกับความทุกข์และความสุข ว่าเป็นความจริงที่มนุษย์ต้องพบเจอเสมอ แต่คนที่ทำให้เราทุกข์และสุขได้ก็ไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็นตัวของเราเองนั่นแหละ

ใจความหลักของเพลงนี้ ทำให้เรานึกถึงคำพูดของอริสโตเติลที่ว่า “ความสุขขึ้นอยู่กับตัวเราเอง” นักปรัชญาท่านนี้เชื่อว่าความสุขคือเป้าหมายสูงสุดของมนุษย์ การแสวงหาความสุขไม่ใช่การกระทำที่ทำให้เกิดความพึงพอใจแค่ชั่วครั้งชั่วคราว แต่เพื่อทำให้ชีวิตที่ผ่านมามีคุณค่า โดยเขาเชื่อว่า สุขภาพ เงิน มิตรภาพ ความสัมพันธ์ และความรู้ คือสิ่งสำคัญเมื่อคุณพยายามจะไขว่หาความสุข

เพลง “ผ่าน”

จึงทำให้ฉัน ได้เข้า(มั่น)ใจ ทุกสิ่งเปลี่ยนผันสักเท่าไร
ฉันจะก้าวเดินต่อไป

เพลงดังจากอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 บอกเล่าถึงความสัมพันธ์และความรักที่ผ่านและจางหายไป โดยใจความหลักของ ผ่าน คือการทำใจยอมรับความเปลี่ยนแปลงนั้นและใช้ชีวิตต่อไป

หากให้พูดถึงนักปรัชญาที่คิดวิเคราะห์เรื่องของความเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง คงต้องยกให้นักปรัชญากรีกโบราณ เฮราคลิตุส ที่เคยกล่าวไว้ว่า ความเปลี่ยนแปลงเป็นลักษณะที่แท้จริงของสรรพสิ่ง ในโลกนี้ไม่มีสิ่งใดคงที่แม้แต่นาทีเดียว แม้แต่คนที่เราพบเจอทุกวัน เขาก็ไม่ใช่คนเดิม ด้วยกระแสความคิดของมนุษย์ที่เปลี่ยนแปลงไปทุกขณะ รวมถึงใบหน้าของคนที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ประโยคที่โด่งดังของเขาได้แก่ “ท่านไม่สามารถจะก้าวลงไปในแม่น้ำเดียวกันเป็นครั้งที่สองเพราะแม่น้ำสายอื่นไหลมาสู่ตัวท่าน”

ในเมื่อความเปลี่ยนแปลงเป็นของจริง ไม่ใช่เหตุบังเอิญ Slot Machine จึงบอกให้เรายอมรับความเปลี่ยนแปลงนั้น และก้าวต่อไปนั่นเอง

นอกจากจะเป็นตัวพ่อวงร็อคที่เจ้าบทเจ้ากลอนแล้ว Slot Machine ยังโดดเด่นในฐานะนักคิดตัวยงแห่งวงการเพลงอีกด้วย แทบทุกบทเพลงของพวกเขามักจะสอดแทรกมุมมองชีวิตในด้านต่างๆ ไว้เสมอ ทำให้แฟนเพลงอย่างเราฟังไปก็สนุกไป แต่ก็ทำให้หยุดคิดตามไปด้วย

ข่าวดีสำหรับแฟนเพลงชาวร็อค Slot Machine กำลังจะมีคอนเสิร์ตออนไลน์รูปแบบพิเศษในชื่อ Slot Machine "10 ปีจันทร์เจ้า" Virtual Live From The Moon มาพร้อมคุณภาพคมชัดระดับ HD พวกเขาพร้อมแล้วที่จะพาคนดูนั่งกระสวยขึ้นยานอวกาศไปฟังเพลงกันแบบเต็มอิ่มบนดวงจันทร์ ในวันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคมนี้ เวลา 19.00 น. โดยแฟนเพลงสามารถรับชมสดๆ ได้ทุกที่ผ่านทางแอปพลิเคชั่น JOOX เท่านั้น บัตรเข้าชมราคา 499 บาทจำหน่ายแล้วที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา

เเท็กที่เกี่ยวข้อง : Slot Machine Soundbox Online