The Hidden Attic ห้องใต้หลังคา ของสาวน้อยมากความสามารถ

ไลฟ์สไตล์
The Hidden Attic ห้องใต้หลังคา ของสาวน้อยมากความสามารถ

คอนโดมิเนียมกลางเมืองอาจตอบโจทย์กลุ่มคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัวและต้องการความสะดวกสบายของบ้านขนาดกะทัดรัดบนอาคารสูง ห้องใต้หลังคา

แต่สำหรับ คุณเมย์-ชูชีวา ชีพชนม์ หญิงสาววัยยี่สิบต้นๆ กลับไม่อยากเป็นเจ้าเข้าเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ในเมืองหลวงเลย เธอบอกว่ากรุงเทพฯไม่ใช่เมืองสำหรับบั้นปลายชีวิตของเธอ ห้องใต้หลังคา
 
The Hidden Attic ห้องใต้หลังคา
 
“เพราะเมืองหลวงมันวุ่นวายค่ะ ทั้งรถติด น้ำท่วม อีกอย่างคือเมย์ไม่ได้ทำงานกลางเมือง ไม่ได้เข้างานตามชั่วโมงเร่งด่วนเหมือนคนอื่น เมย์แค่ต้องการพื้นที่อยู่อาศัยสบายๆ และสามารถทำงานเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปด้วยได้ ก็พอดีครอบครัวเมย์ย้ายบ้านจากที่อโศก โดยคุณแม่จะกลับไปอยู่บ้านเดิมแถว
 
นวมินทร์ ซึ่งมันไกลไปและเมย์อยากลองมาใช้ชีวิตอยู่คนเดียวบ้าง ก็เลยขอแม่ไว้ ตอนแรกมองหาคอนโดทั่วไปนี่แหละค่ะ แต่พอเห็นขนาดพื้นที่กับราคาแล้วไม่ไหวเลย โชคดีที่มีคนรู้จักแนะนำบ้านหลังนี้ซึ่งปล่อยเช่าเป็นห้องๆ และก็มีห้องใต้หลังคาที่ว่างอยู่ ขนาดพื้นที่กว้างเพียงพอ เห็นแล้วชอบเลยค่ะ”
 

The Hidden Attic ห้องใต้หลังคา
 
 
ห้องใต้หลังคาที่มีเพดานเอียงลาด มีช่องหน้าต่างขนาดเล็กเก๋ๆ มีการกั้นพื้นที่สำหรับห้องนั่งเล่นและห้องนอนอย่างกว้างขวาง และพื้นที่ปูด้วยไม้สีสวย ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คุณเมย์หลงรักที่นี่และเริ่มลงมือแต่งห้องของตัวเองทันที
 
 
The Hidden Attic ห้องใต้หลังคา
 
The Hidden Attic ห้องใต้หลังคา
 
“ตอนแรกมีโต๊ะวางทีวีตัวใหญ่ใกล้หน้าต่าง โซฟา โต๊ะกินข้าว โต๊ะเครื่องแป้ง และเตียงไม้ ซึ่งเมย์ขอยกออกหมดเลยเหลือไว้แค่โต๊ะเครื่องแป้งสีขาว แล้วก็หาเฟอร์นิเจอร์ไม้เข้ามาแต่งใหม่ เมย์ถามรุ่นพี่รุ่นน้องเยอะเหมือนกันค่ะ เพราะเป็นการแต่งบ้านเองครั้งแรกของเรา บางอย่างก็ยังไม่แน่ใจ อย่างตอนไปซื้อชุดโต๊ะกินข้าวของ Podium ก็เล็งอยู่นาน คิดว่าสีไม้เข้มๆ น่าจะเข้ากับพื้นไม้ที่มีอยู่ และขนาดโต๊ะก็ไม่ใหญ่เกินไปด้วย”
 
The Hidden Attic ห้องใต้หลังคา
 
มุมต่างๆ ในบ้านเริ่มชัดเจนขึ้นเมื่อได้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวมากำหนดฟังก์ชัน รวมถึงโซฟาแบบสองที่นั่งที่เธอหาผ้ามาคลุมพร้อมหมอนอิงลวดลายสวย ห้องใต้หลังคาที่เรียบโล่งจึงดูอ่อนหวานนุ่มนวลขึ้นตามบุคลิกของเธอเอง
 
The Hidden Attic ห้องใต้หลังคา
 
“ตรงโซฟานั่งเล่น เมย์ได้รุ่นพี่ช่วยแนะนำช่างไม้มาทำโต๊ะข้างๆ สำหรับวางเครื่องเล่นแผ่นเสียงและช่องเก็บสะสมแผ่นไวนิล ซึ่งเมย์วาดแบบโต๊ะขึ้นมาเองตามขนาดและรูปทรงที่ต้องการ รวมถึงโต๊ะกลางด้วย สเปซด้านนอกนี้จึงเน้นไม้สีเข้มๆ ให้ดูอบอุ่น ผสมกับพวกตะกร้าและกล่องหวายที่เมย์ชอบไว้สำหรับใส่ของกระจุกกระจิก”
 
The Hidden Attic ห้องใต้หลังคา
 
ส่วนพื้นที่ด้านในเธอปรับให้ดูสว่างตาขึ้นด้วยเฟอร์นิเจอร์โทนสีขาวที่เริ่มจากโต๊ะเครื่องแป้งตัวเดิม เพิ่มเติมด้วยกระจกเงาบานใหญ่ด้านบน ตามด้วยตู้หนังสือทรงสูงและโต๊ะทำงานสีขาวจาก IKEA ที่น่าสนใจคือแทบทุกมุมจะเลือกใช้พรมผืนเล็กช่วยกำหนดพื้นที่ใช้งานและเพิ่มสีสัน ทั้งบ่งบอกตัวตนที่ละเอียดอ่อนของเธอแบบไม่รู้ตัว
 
The Hidden Attic ห้องใต้หลังคา
 
The Hidden Attic ห้องใต้หลังคา
 
“เมย์มีพรมอยู่หลายผืนเลยค่ะ ทั้งที่ซื้อมาเองและมีคนให้มา ก็เลยอยากเอามาใช้ ส่วนของตกแต่งอื่นๆ เป็นของที่ซื้อมาเวลาเดินทางไปเที่ยวที่ต่างๆ ล่าสุดเป็นภาพเขียนอียิปต์โบราณบนกระดาษปาปิรุสที่ยังไม่มีเวลาเอาไปใส่กรอบติดผนังเลย เมย์ว่าศิลปะการใช้สีของคนอียิปต์ดูสวยมาก ภาพรวมของห้องออกไปในทางทรอปิคัลก็พอจะผสมผสานสิ่งเหล่านี้เข้าไปได้อยู่ บางทีก็ต้องลองผิดลองถูก ดูอย่างนกฟลามิงโกสีชมพูที่ซื้อจากงานบ้านและสวนแฟร์ ก็ไม่แน่ใจว่าจะเข้ากับห้องไหม พอลองวางก็รู้สึกว่าสีสันนี้ช่วยเพิ่มความสดใสและเหมือนเป็นเพื่อนตัวใหม่ของเราไปเลย”
 
The Hidden Attic ห้องใต้หลังคา
 
The Hidden Attic ห้องใต้หลังคา
 
สีสันและลวดลายในแบบของเธอยังมีให้เห็นต่อเนื่องไปถึงมุมเตียงนอนที่เป็นแบบฟูกวางกับพื้น เพราะอยู่ในมุมเพดานเอียงลาด เธอจึงไม่อยากใช้เตียงสูง ซึ่งอาจทำให้การนอนดูอึดอัดเกินไป โดยข้างๆ กันเป็นมุมซ้อมดนตรี มีกีตาร์ที่สะสมตั้งวางไว้อยู่หลายตัว นั่นเพราะเธอเป็นนักร้องและมือกีตาร์แห่งวง Frwends ที่กำลังทำอัลบั้มเต็มของตัวเอง แถมยังร่วมกับเพื่อนเป็นผู้จัดคอนเสิร์ตในนาม Conflakes  เป็นเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Cornerstone ซึ่งกำลังแตกไลน์เครื่องสำอาง Lohastone เวลาว่างยังรับงาน สไตลิสต์และเมคอัพอาร์ทิสอีกด้วย
 
The Hidden Attic ห้องใต้หลังคา
 
“อายุแค่นี้ทำหลายอาชีพจัง” เราอดที่จะถามเธอไม่ได้ เธอตอบว่า “เหมือนยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรก็อยากลองทำไปหลายๆ อย่าง คงไม่ต่างจากการเลือกอยู่ที่ห้องใต้หลังคานี้ที่เมย์ก็คิดว่าจะอยู่แค่ชั่วคราวระหว่างมองหาคอนโดที่เหมาะสม แต่มารู้ตัวอีกทีจะ 4 ปีแล้ว”
 
เธออาจตอบถึงอนาคตที่ชัดเจนไม่ได้ แต่ถ้าถามถึงความสุขของวันนี้ ดูจากรอยยิ้มที่สดใสของเธอก็น่าจะสื่อความหมายแทนได้ดี
 

เจ้าของ :  คุณชูชีวา ชีพชนม์
 
เรื่อง: ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล
 
ขอบคุณข้อมูลจาก: บ้านและสวน
อ่านบทความอื่นๆ ได้ที่เว็บไซต์ www.baanlaesuan.com